Chuyển tới nội dung

Hướng dẫn thay lốp dự phòng

  • bởi

Thay lốp là việc đơn giản dù hầu hết lái xe đều phớt lờ kỹ năng này cho đến khi gặp cảnh bơ vơ bên đường với một chiếc lốp xẹp lép.

“Đọc kỹ và tuân thủ hướng dẫn sử dụng của chiếc xe là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo vận hành xe đúng và an toàn.
Nếu không chắc chắn về kỹ thuật, hãy liên hệ với hotline 0988.621.892
Lốp dự phòng chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, bất khả kháng. Một số dòng xe có thông số lốp dự phòng khác với lốp chính (bánh nhỏ hơn, tốc độ tối đa thấp)
Đồ bảo hộ: Găng tay vải ôm sát tay và kính mắt
Tư thế thao tác đúng giúp giảm sức lực, nguy cơ tổn thương. Hãy làm thử ít nhất 1 lần trong điều kiện an toàn để có kinh nghiệm khi xảy ra sự cố.”

1. Tìm nơi bằng phẳng, an toàn để thay lốp
Bạn cần một bề mặt chắc chắn, bằng phẳng nhằm hạn chế xe lăn bánh khi đang thay lốp. Cố gắng đỗ xe tránh xa đường giao thông và bật đèn khẩn cấp. Tránh nền đất mềm và dốc.
2. Kéo phanh tay và chuyển cần số về P, tắt máy
Khi phanh tay được áp dụng, bánh sau sẽ không thể quay
Nếu là xe số sàn, về số 1 hoặc cài số lùi.
3. Chặn cả lốp trước và sau bằng vật nặng, nêm chèn bánh
Dùng đá, bê tông hay thậm chí là lốp dự phòng để chặn cho cả lốp trước và sau.
4. Lấy lốp dự phòng, bộ dụng cụ và kích xe
Các dụng cụ cần thiết để tháo bánh gồm: kích, tay quay, tròng, ống tuýp sắt
5. Nâng kích

Vị trí kích:
Đặt kích dưới xương tăng cứng khung xe, gần bánh xe cần nâng.
(Với phần lớn gầm xe hiện đại, có một khấc nhỏ hoặc chỗ đánh dấu nằm phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau.
Với 1 số dòng xe SUV lớn, sẽ có mấu đặt kích sâu phía trong dầm cầu dưới gầm xe.
(Đọc hướng dẫn sử dụng để tìm vị trí đúng hoặc tham khảo hình ảnh sau)
Đặt kích sai vị trí có thể gây sập xe, móp méo khung gầm xe.
Đảm bảo kích phải đứng chắc chắn tại chỗ và vuông góc với nền cứng
Dùng tay quay nâng kích lên gần chạm vào điểm tì, điều chỉnh kích lại 1 lần nữa để chắc chắn kê kích đúng vị trí.
Nâng kích lên 1 chút (bánh xe cần thay vẫn tiếp xúc với mặt đất), kiểm tra an toàn 1 lần nữa. (Nếu phát hiện bất thường, hạ kích và làm lại)
Nâng kích lên 1 chút (bánh xe cần thay vẫn tiếp xúc với mặt đất)

6. Tháo bánh
Tháo chụp ốc, chụp lazang nếu có
Dùng tròng nới các ốc bắt bánh xe theo thứ tự hình sao hoặc đối xứng qua trục bánh xe
Có thể bạn sẽ cần dùng sức nặng của cơ thể hoặc đạp vào tay tròng hoặc dùng ống tuýp nối dài tay tròng để tăng lực vặn ốc

Việc này có thể tốn sức nên có thể phải dùng tới trọng lượng cơ thể hoặc phải dậm chân lên cờ-lê. Phải đảm bảo xoay đúng chiều.
7. Nâng kích để nhấc bánh xe khỏi mặt đất
Phải nâng đủ cao để có thể tháo lốp xẹp và thay bằng lốp dự phòng. Khi nâng kích, đảm bảo xe vẫn đứng chắc. Nếu nhận ra bất cứ sự mất ổn định nào, hãy hạ thấp kích và xử lý rắc rối trước khi tiếp tục nâng xe lên. Nếu thấy kích bị lệch góc hoặc nghiêng, hạ thấp và đặt lại.

8. Tháo nốt các ốc
Xoay ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi các ốc được nới lỏng hoàn toàn. Lặp lại với tất cả các đai ốc, sau đó tháo rời hoàn toàn.
9. Tháo bánh
Đặt chiếc lốp hết hơi phía dưới xe đề phòng trường hợp kích bị hỏng, xe sập xuống đất. Bánh xe cũng có thể bị kẹt do kim loại bị gỉ. Bạn có thể phải thúc từ phía trong bằng một chiếc búa cao su hoặc tác động từ phía ngoài để tháo được bánh xe.
Bạn có thể phải đạp vào phía trên của bánh xe để bánh xe rời ra.
10. Lắp bánh dự phòng vào trục
Chú ý căn cho thẳng lỗ ốc bánh xe với bu-lông, sau đó lắp gá đai ốc.
Hầu hết các bulong đều có thiết kế hình côn tự lựa tâm, tuy nhiên có 1 số dòng xe cần nâng bánh 1 chút để gá ốc tránh lắp lệch bánh xe
Tư thế: ngồi sát xe nhất có thể để tránh ảnh hưởng tới cột sống
11. Vặn chặt ốc bằng tay
Sau đó dùng tay hoặc cờ-lê vặn chặt đai ốc. Vặn dần lần lượt để các ốc chặt như nhau. Tránh dùng quá nhiều lực vì có thể làm đổ kích. Có thể vặn chặt tiếp khi đã hạ xe xuống đất.
12. Hạ kích sao cho bánh xe chạm đất
Chưa đặt hết trọng lượng xe lên bánh xe vì bạn còn phải tiếp tục vặn chặt các ốc hết mức.
Dùng tròng siết chặt ốc theo quy tắc hình sao hoặc siết lần lượt đối xứng qua tâm trục bánh xe
Lực siết ốc đạt tiêu chuẩn thường vào khoảng cần 1 người 45kg đu lên đuôi tay tròng có chiều dài khoảng 30cm
13. Hạ xe hoàn toàn và tháo kích
Kết thúc việc vặn chặt ốc và lắp nắp chụp trục bánh xe.
Nếu không tin tưởng về vấn đề kỹ thuật sau khi thay bánh dự phòng, di chuyển tốc độ vừa phải.
Đưa xe tới trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra lại an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.